Pages

Thursday, June 4, 2020

ตัวเลขคนอเมริกันว่างงานสะสมพุ่งขึ้นเป็น 42.5 ล้านคน - วีโอเอไทย - VOA Thai

juraganluempang.blogspot.com

รายงานล่าสุดจากกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ระบุ มีชาวอเมริกันยื่นเรื่องขอรับสวัสดิการว่างงานเพิ่มอีกเกือบ 2 ล้านคน ส่งผลให้จำนวนสะสมของชาวอเมริกันที่ว่างงานในช่วง 11 สัปดาห์ที่ผ่านมาพุ่งขึ้นเป็น 42.5ล้านคน

ขณะที่รัฐต่างๆ ทั่วสหรัฐฯ เดินหน้าเปิดภาคธุรกิจเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ จำนวนชาวอเมริกันที่ว่างงานยังคงสูงขึ้น โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นอีก 1.88 ล้านคน เนื่องจากถูกเลิกจ้าง

ขณะที่ ตัวเลขการว่างงานล่าสุดนี้เป็นข้อมูลรายสัปดาห์ที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม แต่ตัวเลขสะสมล่าสุดคิดเป็นสัดส่วน เกือบ 1 ใน 4 ของแรงงานกว่า 164 ล้านคนในสหรัฐฯ แล้ว

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า ตัวเลขผู้ว่างงานในสหรัฐฯ ที่แท้จริงนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด เพราะผู้ที่ยื่นเรื่องขอรับสวัสดิการในสัปดาห์ก่อนๆ น่าจะถูกเรียกกลับไปทำงานบ้างแล้ว หลังการปลดล็อคมาตรการควบคุมและป้องกันโควิด-19 ทั่วประเทศที่อนุญาตให้ธุรกิจต่างๆ เริ่มกลับมาเปิดทำการได้อีกครั้ง

และหลังอัตราว่างงานในสหรัฐฯ ประจำเดือนเมษายนซึ่งปรับขึ้นมาเป็น 14.7 เปอร์เซ็นต์ นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าตัวเลขนี้สำหรับเดือนพฤษภาคมที่จะออกมาในวันศุกร์ตามเวลาในสหรัฐฯ น่าจะพุ่งถึง 20 เปอร์เซ็นต์

มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาออกกฎหมายใหม่เพื่อสนับสนุนให้ผู้ที่ว่างงานกลับไปทำงานอีกครั้งด้วยการเสนอเงินโบนัสพิเศษอีก 1,200 ดอลลาร์ แทนที่จะรอรับสวัสดิการจากรัฐต่อไป

Let's block ads! (Why?)


June 04, 2020 at 10:26AM
https://ift.tt/2MzT5Mx

ตัวเลขคนอเมริกันว่างงานสะสมพุ่งขึ้นเป็น 42.5 ล้านคน - วีโอเอไทย - VOA Thai
https://ift.tt/3ezGUvd
Home To Blog

No comments:

Post a Comment