Pages

Thursday, July 30, 2020

ส่อง 5 สายพันธุ์แคคตัสราคาไม่ตก ต้นไม้ที่มีมากกว่าความสวยงาม - ไทยรัฐ

juraganluempang.blogspot.com
ส่อง 6 สายพันธุ์แคคตัสราคาไปได้ถึง 6 หลัก สูงตามคุณค่าทางจิตใจ

พันธุ์แรกที่ราคามาแรงในปี 2020 ก็คือ Gymnocalycium ยิ่งน้องมีสีด่าง และเป็นสายพันธุ์ที่ได้รับการพัฒนาจนได้สีด่างสม่ำเสมอกันทุกพูยิ่งส่งผลให้น้องมีราคาสูง ราคาของแคคตัสยิมโนด่างขึ้นอยู่กับ ขนาด สีด่าง และคุณค่าทางจิตใจ บางคนชอบลักษณะต้นที่สมมาตร แต่หากเป็นแคคตัสยิมโนไม้คริส (มีการเจริญเติบโตด้านข้างเป็นกำแพง) จะเป็นที่ต้องตาต้องใจของนักสะสม

สีของยิมโนด่าง มีตั้งแต่ สีเหลือง สีส้ม สีแดง จนไปถึงสีหายากอย่างสีม่วง สีดำ ยิมโนด่างบางสายพันธุ์ถูกพัฒนาให้ไร้หนาม หากคุณเจอร้านขายยิมโน 1 ต้น อย่าลืมถามว่าเป็นไม้หน่อ หรือไม้เมล็ด เนื่องจากสีเดียวกัน แต่ราคาจะต่างกัน โดยไม้หน่อจะได้โคลน DNA เหมือนกับต้นแม่ ส่วนไม้เมล็ดจะได้ลุ้นความสวยงามที่เกิดจากการผสม 

พูดถึงความปังของน้องแคคตัสยิมโนด่างนี้ มีคนดังสะสมอยู่ ได้แก่ กัน นภัทร, โก๊ะตี๋ อารามบอย และแอบมีคนเห็นพี่เวียร์ ศุกลวัฒน์ เดินชมสวนชื่อดังย่านปทุมธานีด้วย

Astrophytum astrerias "V Type"

ในตระกูล Astrophytum มีลักษณะที่นักสะสมแย่งเก็บกัน ก็คือ แอสโตรไฟตัมวีไทป์ เช่น Astrophytum asterias "Super kabuto V type" และลักษณะวีไทป์อื่นๆ ที่ทำให้แคคตัสแอสโตรไฟตัมราคาสูงเกิดจากการพัฒนาสายพันธุ์ให้เกิดลักษณะวีที่หนาขึ้น ส่งผลให้ค่าตัวแรงขึ้น

แอสโตรไฟตัมเป็นแคคตัสเลี้ยงง่าย เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น เกิดดอกง่าย ติดผลง่าย เพาะเมล็ดก็ง่ายอีก แต่ความยากก็คือ กว่าจะเจอต้นที่ให้ทรงวีสวยๆ จะต้องผ่านการคัดและเพาะเมล็ดหลายร้อย หลายพันต้นกว่าจะเห็นต้นวีทรงสวยสักต้นหนึ่ง

แต่บางท่านชอบแคคตัสแอสโตรไฟตัมพูเกลี้ยงๆ ไม่มีสีขนขาวๆ ที่เรียกว่าแคคตัสนูดัมก็มีนักสะสมเล่นอยู่มาก และน้อง Astrophytum cv. Fukuryu คือการมีผิวที่ขรุขระขึ้นระหว่างพูก็ยังเป็นที่นิยม หากคุณเริ่มต้นเลี้ยงแคคตัสจิ๋ว ก็ไม่ควรพลาดที่จะเริ่มจากแอสโตรไฟตัม


แคคตัสแอริโอคาร์ปัส

Ariocarpus Cauliflower

แอริโอคาร์ปัสเป็นสายพันธุ์แคคตัสหายากที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ และสามารถเพาะเลี้ยงในสภาพอากาศประเทศไทยได้ แคคตัสแอริโอคาร์ปัสที่ราคาแรงอยู่ในปัจจุบันนี้ ได้แก่ Ariocarpus fissuratus cv. “Godzilla” หรือที่เรียกกันเล่นๆ ว่า แคคตัสก็อตซิลล่า กับอีกสายพันธุ์ที่นักสะสมต้องมีคือ Ariocarpus cv. “Cauliflower” ราคาเริ่มต้นหลักพันถึงหลักแสน

ความท้าทายของนักเพาะพันธุ์คือแอริโอคาร์ปัสเหนียมอายออกดอกฤดูเดียว คือฤดูหนาว ถ้าต้องการผสมเกสรรอฝักก็ทำได้ปีละครั้งเท่านั้น และช่วง 1-2 ปีแรก ต้องการความดูแลมาก โตช้า นักเล่นสายพันธุ์นี้จึงต้องมีความอดทนและเอาใจใส่

แคคตัสโลโฟโฟร่า

แคคตัส Lophophora fricii

น้องแคคตัสโลโฟโฟร่า เป็นกระบองเพชรจิ๋วที่ได้รับความนิยมทุกยุค ทุกสมัย เพราะมีความน่ารักจากทรงลำต้น และสีของดอก แคคตัสโลโฟโฟร่า บางสายพันธุ์ดูเผินๆ คล้ายกับแคคตัสแอสโตรไฟตัม แตกต่างกันตรงพูของโลโฟโฟร่าที่มีลักษณะเป็นลวดลายคล้ายหลังเต่า ส่วนใหญ่จะพบลำต้นสีเขียว สีเขียวนวลตอง สีเขียวนวลฟ้า เพราะมีสารเคลือบผิวเกิดขึ้นมา แต่หากเป็นต้นสีด่างจะราคาสูงขึ้น รวมถึงลักษณะพูบิดเกลียวที่เรียกว่าเกิดคริส ก็จะยิ่งหายากขึ้น แคคตัสสายพันธุ์โลโฟโฟร่าที่นิยม ได้แก่ Lophophora williamsii และ Lophophora fricii

แคคตัสแมมมิลลาเรีย

แคคตัสแมมมิลลาเรีย

ต้นแคคตัสแมมมิลลาเรีย มีหลายสายพันธุ์ที่จำหน่ายกัน อาทิ แมมมิลลาเรียขนนก, แมมมิลลาเรียนกฮูก, แมมมิลลาเรียหนามแดง ในแคคตัสสกุลแมมมิลลาเรียมีราคาเริ่มต้นหลักสิบบาท ตั้งแต่ไม้ชำหน่อปักลงกระถาง ไปจนถึงหลักพันบาท แต่หากเป็น แมมมิลลาเรียบางสายพันธุ์ เช่น แมมมิลลาเรียเลนต้าเลี้ยงรวมเป็นกอ อาจจะพบว่ามีราคาสูงหลักหมื่น

แมมมิลลาเรีย เป็นแคคตัสที่นิยมมาก เรียกได้ว่าเป็นไม้เบสิกที่ผู้เลี้ยงแคคตัสเริ่มต้นต้องมี และบางคนชื่นชอบสีสันของดอกและหนาม แม้ว่าต้องรอเป็นเวลานานกว่าจะเห็นดอกบานสักครั้งหนึ่ง

Mammillaria schiedeana hybrid
Mammillaria schiedeana ขนนกเหลือง

แวะส่องราคาตลาดต้นไม้สวนจตุจักร

แคคตัสจิ๋วมีราคาขึ้นลงตามคุณค่าทางจิตใจ ราคาจะถูกหรือแพง ขึ้นอยู่กับความหายาก และการเจริญเติบโต ขนาดและความสมบูรณ์ของต้นก็ทำให้ราคาดีขึ้นไม่แพ้กับสีสันของดอกที่สวยงาม ไทยรัฐออนไลน์พามาเดินดูร้านค้าที่จำหน่าย “แคคตัส” บางต้น Not for Sale

ราคาแคคตัสตลาดนัดต้นไม้จตุจักร มีให้เลือกตั้งแต่หัวละ 20 บาท ไปจนถึงหลักหมื่น จับกระถางให้มั่นระวังตก เพราะบางต้นครึ่งแสนก็มี

ตลาดต้นไม้จตุจักรเปิดวันอังคาร พุธ พฤหัส และวันเสาร์ แต่จะมีร้านค้าหลากหลายมากที่สุดในวันอังคาร ผู้ขายบางร้านเป็นนักสะสมตัวจริง ยกตัวอย่างร้านคุณธนินวัฒน์ ทำทอง สมาชิกชมรมกระบองเพชรและไม้อวบน้ำแห่งประเทศไทย

พลิกดูไม้แคคตัสสวยๆ บางต้นเห็นราคาแล้วมือสั่น ยกตัวอย่างต้นนี้เป็นแคคตัสยิมโนด่างคริส ราคาอยู่ที่ 1XX,XXX เท่านั้น

ภาพแคคตัสยิมโนด่าง คริส (สวนคุณธนินวัฒน์ ทำทอง)

แคคตัสแอสโตรวีในตำนาน ราคาแบงก์พัน 20 ใบเบาๆ

ภาพแคคตัสแอสโตรไฟตัม วี ไทป์ (สวนคุณธนินวัฒน์ ทำทอง)

ส่วนแคคตัสแอริโอคาร์ปัสก็มี คุณธนินวัฒน์ เล่าว่า ถ้าอยากเห็นต้นพ่อพันธุ์แม่พันธ์ุ เชิญไปชมไม้สะสมที่สวนได้ แต่ต้องนัดก่อนล่วงหน้า น้องๆ แคคตัสทั้งหมดนี้มาจากพัทยา และยังมีสวนแคคตัสชลบุรีอื่นๆ ที่น่าไปอีกมากมาย

ภาพแคคตัสแอริโอคาร์ปัส (สวนคุณธนินวัฒน์ ทำทอง)

นอกจากตลาดต้นไม้จตุจักรแล้ว ตามจังหวัดต่างๆ ก็มีนักเล่นแคคตัสที่เปิดสวนตัวเองเป็นคาเฟ่แคคตัส ให้จิบกาแฟ ซื้อต้นไม้ ลองสอบถามก่อนเข้าชมสวนเพื่อจะได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้เลี้ยงที่ประสบความสำเร็จได้โดยตรง

การปลูกต้นไม้เป็นได้ทั้งงานอดิเรก และอาชีพหลักทีเดียว หากคุณเพิ่งเริ่มต้นหลงรักน้องแคคตัส ก็ต้องรู้จักวิธีเลี้ยงดูเสียก่อน เพราะพวกเขาเป็นสิ่งมีชีวิต มีการเจริญเติบโต มีโรค มีอายุ ลองเข้าไปอ่านสาระความรู้ และวิธีการเลี้ยงของเพื่อนๆ รวมถึงวันจัดงานแสดงกระบองเพชรและไม้อวบน้ำแต่ละปี ได้ที่กลุ่มเฟซบุ๊ก  ชมรมกระบองเพชรและไม้อวบน้ำแห่งประเทศไทย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

Let's block ads! (Why?)


July 29, 2020 at 11:30PM
https://ift.tt/2BIoGKr

ส่อง 5 สายพันธุ์แคคตัสราคาไม่ตก ต้นไม้ที่มีมากกว่าความสวยงาม - ไทยรัฐ
https://ift.tt/3ezGUvd
Home To Blog

No comments:

Post a Comment